top of page

Sự lãng mạn của mùa Chay: Để bắt đầu mùa Chay cách tuyệt vời

Tác giả: Edward Sri

Người dịch: Mạnh T. Nam



Từ Mùa Chay lãng mạn xem chừng như chẳng ăn nhập gì với nhau.

Mùa Chay làm ta nhớ đến sự vất vả nặng nề, sự hy sinh và việc chiến đấu sống qua những ngày ảm đạm của tháng Ba và không được vui chơi thỏa thích. Vậy sao mà lãng mạn cho được? Chắc chắn rồi, ta biết mình cần phải từ bỏ điều gì đó trong mùa Chay này – “đó mới là điều tốt cần làm” – nhưng đối với nhiều người trong chúng ta, toàn bộ thời gian mùa này chỉ như một lời cự tuyệt “không” dai dẳng.

Tuy nhiên, xét về bản chất, mùa Chay lại là mùa nói về tình yêu. Đây là mùa mời gọi ta dọn thêm chỗ trong tim mình để có thể lắng nghe được tiếng Chúa. Đây là lúc ta nhóm lại ngọn lửa tận hiến cho Thiên Chúa, để ta có thể hăng hái thưa “vâng” với Người hơn nữa.

Và một trong những cách tốt nhất ta có thể làm chính là giữ chay tịnh.


Chay tịnh: Khám phá “hang sâu” trong tâm hồn

Nhưng đừng nghĩ chay tịnh chỉ là chuyện “từ bỏ điều gì đó.” Trọng tâm của việc ăn chay được thể hiện trong lời Đức Giêsu nói với ma quỷ trong cơn cám dỗ thứ nhất nơi hoang địa. Đức Giêsu nói, “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh” (Mt 4,4; Lc 4,4). Khi ta tiết chế bớt một thú vui trần thế nào đó, ta sẽ nên gắn bó hơn với cơn khát thâm sâu hơn mà không đồ ăn, thức uống hay niềm khoái lạc nào có thể thoả mãn được: đó là cơn đói khát Thiên Chúa.

Thánh Gioan Thánh giá dạy rằng, tâm hồn có những hang động sâu thẳm mà chỉ có Thiên Chúa vô biên mới có thể lấp đầy. Nhưng lúc ta lấp đầy dạ dày bất cứ khi nào thấy đói, hay lúc ta bận rộn làm hết chuyện này đến chuyện khác, hay lúc ta giải trí bằng cách dán mắt vào màn hình mỗi khi rảnh, thì ta không chỉ trở thành nô lệ cho các thèm muốn mà còn rời xa khao khát thâm sâu nhất trong tim ta, đó là nỗi khao khát Thiên Chúa.

Dĩ nhiên, đồ ăn và thức uống, cũng như các hoạt động, các việc giải trí và tình dục không phải là xấu, nhưng chúng không thể hoàn thiện chúng ta. Bất kể ta ăn bao nhiêu món ngon, làm ra bao nhiêu tiền của, nhận được bao nhiêu lượt thích, hay bao nhiêu lần quan hệ tình dục, ta vẫn không ngừng tìm kiếm điều gì đó nhiều hơn thế nữa. Cắn thêm một miếng, uống thêm một ngụm, nhấn chuột thêm một lần sẽ không mang lại cho ta cảm giác trọn vẹn mà ta tìm kiếm. Những hang động sâu thẳm trong tâm hồn ta mong mỏi được lấp đầy, nhưng, như thánh Gioan Thánh giá giải thích, “tất cả những gì thấp hơn Thiên Chúa đều không thể lấp đầy các hang động đó.”

Lùi lại một bước và tiết chế bớt một số thú vui sẽ giúp giải thoát ta khỏi tình trạng nô lệ cho chúng và tạo cho Thiên Chúa một không gian để Người tỏ lộ nỗi khao khát chính Người vốn ở nơi thâm sâu trong tâm hồn ta. Điều này nhắc ta nhớ đến chân lý sâu thẳm mà thánh Augustine đã tỏ bày trong lời nguyện nổi tiếng ngài dâng lên Chúa: “Ngài đã dựng nên chúng con cho Ngài và trái tim chúng con không thể tìm thấy bình yên cho đến khi được nghỉ ngơi trong Chúa.”


Thử sống chay với mạng xã hội


Nhưng việc giữ chay không chỉ là chuyện ăn uống. Trong truyền thống Công giáo, việc theo đuổi sự điều độ cũng có thể áp dụng cho những thứ không cần thiết khác trong cuộc sống, như các cuộc trò chuyện, việc nghỉ ngơi, mạng xã hội và việc giải trí. Như một bài thánh thi cổ xưa trong phụng vụ Mùa Chay đã thể hiện: “Chúng ta hãy điều độ trong nói năng, trong ăn uống, trong ngủ nghỉ, và trong giải trí. Mong sao ta cảnh giác hơn khi đề phòng ngũ quan.”

Đức Phanxicô và đức Bênêđíctô XVI từng khuyên chúng ta hạn chế bớt việc dùng Internet, truyền hình và mạng xã hội trong suốt mùa Chay. Khi đối mặt với tiếng ồn và sự phân tâm thị giác diễn ra liên tục – các cập nhật, hình ảnh, tiếng rung, tiếng bíp không ngớt – ta khó lòng gặp được Chúa và những người Người đã đặt vào cuộc đời chúng ta. Sống chay với nhiều phương thức truyền thông khác nhau có thể giúp gieo trồng thêm bầu khí yên tĩnh trong cuộc sống để ta có thể nghe được tiếng Chúa và gặp gỡ những người xung quanh ta.

Mẹ Têrêsa từng nói, “Chúng ta cần tìm gặp Chúa, và Người không thể được tìm thấy trong tiếng ồn và tình trạng náo động. Thiên Chúa là bạn hữu của sự thinh lặng. Hãy nhìn cách thiên nhiên – cây, hoa, cỏ – lớn lên trong thinh lặng; hãy nhìn các ngôi sao, mặt trăng và mặt trời, nhìn cách chúng chuyển động trong thing lặng. Ta cần thinh lặng để có thể chạm đến được các tâm hồn.”



110 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page