top of page

Tìm kiếm thinh lặng

Tác giả: Marlene Sweeney

Người dịch: Quân Phạm

Nguồn bài viết: The Search for Silence


“Hãy yên lặng.” “Đứng yên đó.” “Không được nói chuyện.”

Đôi khi tôi tự hỏi, liệu người lớn có bao giờ nghe thấy những lời yêu cầu trên với giọng điệu gắt gỏng không. Chúng ta có trưởng thành trong các cảm xúc và những hình dung tiêu cực về sự thinh lặng và về việc người khác đòi hỏi ta sống mà không huyên thiên và gây ồn ào không? Tôi từng có kinh nghiệm về chuyện này, ngay cả khi giúp tĩnh tâm cho người lớn, rằng việc yêu cầu dành ra một khoảng thời gian giữ thinh lặng hoàn toàn đúng là một thách thức táo bạo, và gây khó khăn cho nhiều tham dự viên.

Tại sao người ta thấy khó ngồi thinh lặng? Và nếu người lớn không thể tĩnh lặng, thì việc tìm kiếm sự thinh lặng đối với trẻ con có ích lợi gì không? Sự thinh lặng có chủ đích đóng vai trò thế nào trong cuộc sống chúng ta với Chúa? Làm thế nào ta có thể giúp người khác thấy thoải mái với sự thinh lặng, để tất cả chúng ta có thể nhận được ơn ích từ thời gian đắm chìm trong đời sống cầu nguyện và thấy được nối kết với điều có giá trị hơn rất nhiều so với tiếng ồn của ngày sống?


Ring, Ching, Ding

Ta chỉ cần bỏ ra vài phút đến trung tâm mua sắm hoặc quán ăn công cộng để thấy được nền văn hóa của chúng ta bị tiếng ồn quấy rối thế nào. Ở đó, có một người đàn ông vừa vui vẻ dùng bữa vừa nói chuyện điện thoại. Ở đó, có một cậu bé bịt tai với chiếc tai nghe iPod. Ở đó, có một người phụ nữ kiểm tra tin nhắn mới khi nghe thấy tiếng chuông. Ở đâu đó gần đấy, đồng hồ của một vị khách quen reo lên thông báo một cuộc hẹn. Và bao trùm mọi hoạt động trên là tiếng nhạc đinh tai nhức óc.


Sự thinh lặng dường như rất xa lạ

Vì các nhà sư phạm tôn giáo muốn giúp người khác tăng triển tương quan với Thiên Chúa, Đấng sống giữa chúng ta, nên ta phải đương đầu với một sứ mạng lớn, vốn đi ngược lại nền văn hóa này, khi đề nghị rằng thinh lặng có thể sinh ích lợi cho một đời sống tâm linh lành mạnh.

Là một người luôn tin chắc vào việc không bao giờ đòi trẻ em những điều mà ngay cả ta cũng không tự làm được, tôi thấy phận vụ của chúng ta là phải trở nên những người có thể nói về những ơn ích từ sự thinh lặng và từ việc tĩnh tâm. Nhờ đó mà trẻ con sẽ dần hiểu ra và trân trọng món quà của sự thinh lặng trong cuộc sống của chúng.


Lặng lẽ bắt đầu

Hy vọng rằng, việc mời gọi các giáo lý viên và/ hay các bậc phụ huynh cùng nhau cầu nguyện là một phần tác vụ của các bạn. Lời mời gọi một buổi tối thinh lặng cùng nhau có thể sẽ chẳng lôi cuốn được mấy người. Tuy vậy, mùa Chay và mùa Phục Sinh lại cho chúng ta nhiều cơ hội quy tụ để cầu nguyện chung, trong đó sự thinh lặng có thể là một phần của việc thờ phượng.

Đàng Thánh Giá, Cầu nguyện Taizé, Chầu Thánh Thể, Lời nguyện Sáng hay Tối, Đàng Ánh Sáng: Ta có thể bắt đầu từ những cử hành này. Khi ta quy tụ để dự một buổi cầu nguyện theo hình thức mới, thật hữu ích khi chuẩn bị cho các tham dự viên những gì sẽ diễn ra. “Tối nay chúng ta sẽ đi Đàng Thánh Giá. Khi đến mỗi chặng, vị chủ sự sẽ đọc một đoạn suy niệm ngắn. Các bạn được mời gọi ngồi tại chỗ, lắng nghe với tâm tình cầu nguyện, và đáp lại qua việc thinh lặng suy gẫm hành động của Đức Giêsu mà ta đang nghe. Ở mỗi chặng, ta sẽ thinh lặng khoảng ba phút.”

Những hướng dẫn rõ ràng như vậy giúp mọi người trải nghiệm được một cảm thức tin tưởng nào đó. Trong thinh lặng, mọi người không phải lo lắng chuyện ai đó quên làm gì tiếp theo, hay tệ hơn là chuyện người khác cần lo giữ thinh lặng theo yêu cầu khi làm gì đó. Hãy mời gọi các tham dự viên bước vào sự thinh lặng và để cho sự thinh lặng mở lời với họ.

Khi ấy, bạn đang mời gọi mọi người chú tâm vào hành động của Đức Giêsu. Hay trong những lúc khác, bạn có thể dâng những lời nguyện xoay quanh một từ hoặc một đối tượng có thể giúp trí lòng họ hướng về Thiên Chúa. Hãy nhắc mọi người rằng chia trí là điều rất bình thường; họ càng thường xuyên tập ngồi thinh lặng với Chúa, họ sẽ càng thấy mình tập trung trong những khoảng thời gian dài hơn.


Kiến tạo không gian

Các cộng đoàn thường dè chừng trong việc khẳng định sức mạnh của việc chú tâm vào cầu nguyện hoặc vào việc thinh lặng suy gẫm. Nếu bạn may mắn khi tìm được những người chấp nhận hình thức cầu nguyện trong thinh lặng này, có thể bạn sẽ muốn cân nhắc dọn một phòng cầu nguyện đặc biệt trong khuôn viên giáo xứ của bạn.

Một không gian nhỏ với vài chỗ ngồi, hoặc với vài tấm đệm trên sàn, và có lẽ thêm một tấm icon hay tượng ảnh các thánh cũng có thể tạo ra được một nơi mời gọi các bậc phụ huynh bận rộn ghé qua ít phút để tìm kiếm sự thinh lặng, trước khi họ đón con cái hoặc khi đang chờ công việc được giải quyết.


Và trẻ con sẽ noi theo

Người lớn thường có xu hướng nghĩ rằng trẻ con thì chưa trưởng thành và có lẽ thiếu kỷ luật để có thể giữ thinh lặng trong các hoạt động nhóm. Nhìn những đứa trẻ mê mẩn chơi video game, tôi chợt nghĩ ra, chúng có khả năng suy gẫm, và khả năng ấy liên hệ chặt chẽ với trí tưởng tượng của chúng. Việc đưa cho trẻ em một quyển truyện, một bài nhạc, một quyển Kinh Thánh, một bài thơ hay một đồ vật nào đó có thể dẫn chúng đến một nơi nào đó để chúng bắt đầu ngồi yên lặng và lần đầu tiên trải nghiệm việc suy tư.

Chắc chắn rằng, nơi con cái chúng ta, nhu cầu được mời gọi bước vào sự thinh lặng để lắng nghe Thiên Chúa không khác mấy so với nhu cầu nơi chúng ta. Ta có thể cùng nhau tìm kiếm sự thinh lặng và có thể được đổi mới – là được tránh xa sự ồn ào của thế giới này.

63 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page