top of page

[Catholic Book Review] Ba Lý Do Gen Z Công Giáo Nên Đọc “Đứng Dậy Đi, Các Bạn Trẻ”

Vincent Trần


Tập sách ĐỨNG DẬY ĐI CÁC BẠN TRẺ của tác giả Sophie de Moustier do sơ Quỳnh Giao chuyển ngữ, là quyển sách rất thích hợp với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn thuộc Gen Z. Trong bài viết này, bên cạnh việc giới thiệu sơ lược nội dung tập sách, mình sẽ cho các bạn những lý do mà theo mình, các bạn cần đọc ngay quyển sách này.

Thông tin ở phần Dẫn nhập cho chúng ta biết ý tưởng thực hiện quyển sách xuất phát từ thực tế nhiều bạn trẻ, khi tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới 2016 tại thành phố Rio ở Brazil, đã có thói quen suy gẫm những lời chia sẻ của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Nhiều bạn trẻ cho biết các bản văn này đã giúp họ có thể dễ dàng bước vào đời sống cầu nguyện và suy tư.

Từ thực tế đó, nhiều bạn trẻ đã cùng nhau thực hiện tập sách đã được dịch sang tiếng Việt như các bạn thấy đây. Và người đứng đầu dự án này là Sophie de Moustier.

Thánh Josémaria từng chia sẻ về con đường nên thánh như sau: “Tôi để ý rằng có bốn bậc thang cần phải leo lên để đồng hình đồng dạng với Đức Kitô: tìm kiếm Ngài, gặp được Ngài, năng lui tới với Ngài, yêu mến Ngài”. Bố cục quyển sách được sắp xếp dựa theo lời chia sẻ này, cụ thể gồm ba chương: 1- Hãy gặp gỡ Đức Kitô; 2- Hãy yêu mến Đức Kitô; 3- Sống với Đức Kitô.


Trên đây là phần sơ lược về nội dung quyển sách. Dĩ nhiên, còn một số thông tin khác nữa, nhưng mình sẽ không giới thiệu ở đây. Các thông tin ấy đang chờ các bạn khám phá đó. Còn bây giờ, mình sẽ nêu ra ba lý do mà theo mình, chúng đủ thuyết phục các bạn dành thời gian để đọc quyển sách này.

Trước hết, đối với mình, đây như một cuốn sách giáo lý thu nhỏ vậy. Nếu bạn so sánh mục lục của tập sách này với mục lục quyển Youcat, bạn sẽ nhận ra chúng khá tương đồng nhau. Như vậy, bạn có thể sử dụng tập sách này như một cẩm nang giáo lý. Dĩ nhiên, quyển sách này không thể thay thế các sách giáo lý chính thống được. Ngoài ra, cuốn sách này được trình bày như một tập sách giúp cầu nguyện. Với thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bên mình lúc ngồi xe bus, ngồi quán cà phê, khi đi học, v.v.; và khi nào được, bạn có thể lấy sách ra, dành ít thời gian học chút giáo lý và cầu nguyện đôi lời.

Thứ hai, phần cầu nguyện là lời cầu nguyện của chính các bạn Gen Z tham gia dự án sách này. Do đó, mình thấy khá gần gũi. Khi đọc những lời đó, mình đã nghĩ, cũng là Gen Z như mình, nhưng sao các bạn đó lại có được những lời nguyện hay như thế. Vả lại, các bạn sống ở những nơi mà với mình, tốc độ tục hóa diễn ra nhanh hơn ở Việt Nam nhiều, mà các bạn vẫn có đời sống đức tin mạnh mẽ như vậy. Quả là điều lý thú phải không các bạn?

Cuối cùng, tuy đây chỉ là lý do phụ thôi, nhưng mình nghĩ nó cần thiết. Đó chính là dáng vẻ bắt mắt của quyển sách. Trước giờ mình chọn sách, mình luôn quan tâm đến thiết kế của bìa, việc trình bày bên trong sách. Nếu hình thức quyển sách bắt mắt thì mới thu hút được mình, lúc đó mình mới đủ hứng thú đọc hết cả quyển sách. Không chỉ bắt mắt không đâu, mình thấy kiểu vẽ bìa hợp với phong cách tự do và sáng tạo của thế hệ mình đó.

Các bạn thân mến! Ba lý do mình vừa nêu dĩ nhiên chỉ là cảm nhận chủ quan của mình thôi. Chắc chắn các bạn, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng. Nhưng mình nghĩ, khi mua đọc quyển sách này, các bạn sẽ không thất vọng đâu. Sau khi đọc xong, các bạn cũng hãy nhắn cho mình vài cảm nhận của các bạn nhé. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ!




83 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page