top of page

[Catholic Book Review] Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không - Paul Kalanithi

Vincent Trần



Nội dung sơ lược

Cuốn sách là lời tự sự của Paul Kalanithi được ông ghi lại trong giai đoạn giằng co từng phút một với cái chết. Cái chết đến rất gần ông khi sự nghiệp của anh đang đạt đỉnh cao, và khiến cho mọi thứ trong cuộc sống của ông thay đổi. Cuộc giằng co này đã giúp cho Paul cảm nhận được nhiều điều thiêng liêng từ cái chết.


Bài học

Chính cuộc giằng co mà Paul đã trải qua đã làm mình trầm ngâm suy nghĩ nhiều. Mình xin phép được chia sẻ ba điều mình tâm đắc nhất:


Biến cố đôi khi lại là một món quà

Trước đây, khi đối diện với một biến cố nào đó, mình lúc nào cũng lo sợ. Nhưng từ khi đọc xong câu chuyện của Paul, mình lại nghĩ khác. Căn bệnh ung thư mà Paul mắc phải lại là một cú hích lớn khiến cho Paul càng phải khẩn trương quay trở lại thực hiện giấc mơ văn chương của mình. Nhờ cái chết mà đời sống hôn nhân của ông và vợ mình Lucy được cải thiện và càng thêm sâu đậm, kết quả cho tình yêu thương giữa họ chính là bé Cady. Đồng thời nhờ cái chết mà ông dần quay về với Thiên Chúa, phó thác và khao khát một cuộc sống tươi đẹp ở đời sau.

Biến cố quả là đáng sợ và khó khăn thật nhưng đó cũng là thời điểm mà chúng ta lựa chọn sống tốt hơn. Vậy nếu là các bạn, các bạn sẽ chọn đối mặt với nó ra sao?


Chúng ta đều bắt đầu và kết thúc giống nhau nhưng quá trình thế nào là do chúng ta quyết định

Sinh ra và chết đi là một quy luật bất biến, con người chúng ta không thể thay đổi được điều đó. Thứ mà ta có thể thay đổi được chính là cuộc hành trình của riêng mỗi người. Paul là một điển hình, ông đã làm được điều ông hằng mơ ước. Ông đã thật sự sống và trải nghiệm hết mọi thứ từ văn chương đến lịch sử, từ triết học đến y khoa. Ông có được một gia đình mà ông yêu thương, có những người bạn, đồng nghiệp quý mến ông. Và ông cũng đã truyền cảm hứng và cứu được vô số con người. Hơn hết, ông đã có được câu trả lời cho câu hỏi về ý nghĩa của cuộc đời. Nó thật xứng đáng.

Các bạn, và mình nữa, có sẵn sàng làm cho cuộc hành trình của mình thêm thú vị hay chưa? Chúng ta có dũng cảm đối mặt với những thử thách hay chưa? Có nuôi dưỡng tình yêu và sự bao dung nhiều hơn hay chưa? Bất luận thế nào thì đều do chúng ta lựa chọn.


Hãy làm điều bạn muốn, nhưng …

Cuối cùng, điều mình nghiệm ra từ trải nghiệm của Paul là hãy làm điều mình muốn, khi vẫn còn thời gian và sức trẻ. Tuy nhiên, phải kèm theo một điều kiện: đó là dù làm gì, thì hãy luôn nhớ là mình đang đi tìm chân lý.

Paul dù là bác sĩ hay bệnh nhân, dù là một người thích thú y khoa hay say mê văn chương, dù đã từng có thời ông sống như người vô thần, thì lúc nào Paul cũng là một người năng nổ đi tìm chân lý. Ông luôn trung thành với điều này. Nhờ luôn đi tìm chân lý mà cuối cùng Paul đã trở về với Chúa, Đấng là Chân Lý.

Một cuộc đời có ý nghĩa luôn bắt đầu từ những trải nghiệm. Và trải nghiệm này cần hướng đến chân lý, mà chân lý lại chính là tình yêu. Do đó, sống hay chết thì đó vẫn là hành trình đi về với chân lý, về với Chúa. Chết không phải là kết thúc, nhưng là một bước đệm cho một khởi đầu khác của cuộc hành trình về với Chúa.





Các bạn thân mến!

Mình thấy quyển sách này rất thích hợp để bạn chọn đọc và suy gẫm trong mùa Chay này. Mùa Chay là thời gian ta trở về với Chúa, với chính con người mình. Chính Paul, nhờ cái chết, cũng đã trở về với Chúa, với gia đình, với chính mình để tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc đời này.

Biết đâu, thông qua lời tự sự trong sách, Paul sẽ giúp được các bạn phần nào thì sao!

50 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page