top of page

Nói Lời Yêu

Admin Con Sâu


Nhân ngày lễ Tình Yêu, khắp nơi nói đến tình yêu. Và bạn có để ý không: khi đồng hồ điểm đúng 12 giờ đêm ngày 14/02, và ngày mới dần lộ diện thì mấy chuyện tình yêu này bỗng dưng mất hút. Có vẻ như, trong 365 ngày của một năm, duy chỉ vào ngày này, người ta mới thật sự để tâm nói chuyện yêu, nói lời yêu. Nhưng Kitô hữu chúng ta lại được mời gọi nói lời yêu trong mỗi ngày, vào mỗi khắc. Đối với chúng ta, ngày nào cũng là ngày lễ Tình Yêu: mỗi ngày Giáo hội đều cử hành Thánh Lễ - Lễ Tình Yêu đích thực, và đời sống thường nhật chính là sự nối dài lễ Tình Yêu ấy.

Vậy đâu là những cách thức cụ thể mà ta có thể dùng để nói lời yêu nhau, để lan tỏa tình yêu thánh thiêng mà Giáo hội vẫn âu yếm mỗi ngày?

Dưới đây là năm cách nói lời yêu được Gary Chapman đề nghị trong cuốn "The 5 Love Languages"[1].


1. NÓI LỜI KHEN NGỢI

Dùng lời khen ngợi để nói lời yêu có nghĩa là nói cho người khác biết rằng chúng ta trân quý họ thế nào và với ta, họ quan trọng ra sao. Lời khen ngợi sẽ cho họ biết rằng họ được yêu thương và được nâng đỡ. Khi bạn khen ngợi hay khích lệ ai đó bằng lời, đó là lúc bạn tạo cơ hội cho người đó cảm nhận được sự tử tế của bạn. Hơn nữa, việc nói lời khen ngợi còn tỏ ra bạn là người khiêm tốn, sẵn sàng nhìn nhận người khác, sẵn sàng đón nhận mọi điều tốt lành từ họ, hơn là đòi hỏi nơi họ những gì mà bạn mong muốn. Sau hết, nếu không trực tiếp được, bạn có thể viết ra những lời trìu mến để khích lệ ai đó, và để chứng tỏ rằng, dù xa mặt nhưng không cách lòng.


Source: Carissimae Dei

2. TẶNG QUÀ

Đây có vẻ là cách làm phổ biến nhất để ta tỏ bày tình yêu của mình với người khác. Món quà bạn tặng người khác có thể là món đồ vật chất, hoặc có thể là chính bản thân bạn. Khi nói chính bản thân bạn là một món quà, bạn cần hiểu rằng, thời gian, sức lực, tâm ý bạn bỏ ra để trao tặng người khác chính là một phần quý báu của bạn: trao điều quý báu cho người khác là tặng họ chính bản thân ta. Bạn hãy để ý, từ “quà tặng” trong tiếng Anh cũng còn có nghĩa là “hiện diện” nữa. Vậy thiết nghĩ, món quà quý giá nhất vẫn là sự hiện diện của bạn trong đời sống của người khác. Đây là sự hiện diện tích cực, giúp người khác tìm được niềm vui sống.


Source: Carissimae Dei

3. TẬN TỤY

Bạn có thể tận tụy giúp đỡ người khác bằng việc chu toàn các bổn phận hằng ngày, hoặc làm việc gì đó giúp họ. Đây là một cử chỉ hữu hình cho thấy bạn luôn hiện diện và đồng hành với họ. Dĩ nhiên khi ấy, đối phương sẽ thấy vui hơn, và cảm nhận được tình cảm của bạn. Tuy nhiên, nếu chỉ hoàn thành những gì thuộc bổn phận của mình thôi thì vẫn chưa đủ, chúng ta còn được mời gọi làm cả những điều mà ta không được yêu cầu. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén của ta trước nhu cầu của người khác. Bạn càng làm những việc này cách hăng hái và không phàn nàn, bạn càng tỏ lộ rõ tình yêu sống động nơi mình.


Source: Carissimae Dei

4. CHIA SẺ THỜI GIAN

Dành thời gian ở cùng người khác chính là một cách sống động để nói lời yêu. Điều bạn làm cho người mình yêu không quan trọng bằng việc bạn và người mình yêu cùng nhau làm. Khi làm như thế, bạn sẽ tránh khiến người khác cảm thấy họ là gánh nặng và bạn phải “phục tùng” họ; nhờ làm như thế, bạn cho thấy, chính họ cũng được trân quý và hữu ích cho chính ta – người yêu họ và người họ yêu. Việc chia sẻ thời gian này còn bao hàm việc chăm chú lắng nghe các cảm xúc của đối phương: nhờ nghe được các xúc cảm mà ta mới biết được tâm trạng của họ và giúp họ cách hiệu quả.


Source: Carissimae Dei

5. ÂU YẾM

Cuối cùng đó là các cử chỉ âu yếm. Cử chỉ âu yếm này, ám chỉ các cử chỉ thể lý, gồm các cử chỉ nhỏ nhất để thể hiện tình cảm, chẳng hạn như nắm tay, quàng vai, hoặc ôm. Khi ai đó đang buồn rầu, thì cử chỉ âu yếm thế này sẽ giúp vơi bớt phần này sự ưu phiền của họ. Các cử chỉ âu yếm này còn cho thấy sự gần gũi giữa bạn và đối phương. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận: đây là những cử chỉ nhỏ để khích lệ người khác, chứ không phải những cử chỉ sờ mó vì ham muốn.


Source: Carissimae Dei

***


Tình yêu thì không chỉ được diễn tả bằng lời. Nếu chỉ có lời được nói ra, thì đó không phải là tình yêu chân thực. Tình yêu chân thực được thể hiện trong hành động. Bạn có để ý không: năm cách “nói” lời yêu trên thực chất là năm cách thể hiện tình yêu bằng hành động. Do đó, thay vì sướt mướt trên đầu môi trót lưỡi và hứa hẹn nhiều điều, chi bằng bạn dồn hết mọi tình cảm trân quý vào các hành động của mình. Và điều quan trọng nữa là: tình yêu chân thực là tình yêu hướng ta đến điều thiện. Như vậy, nếu hành động nào không giúp thăng tiến tình yêu giữa bạn và đối phương, bạn nên xét lại và tìm cho ra điểm trục trặc cho cách nói lời yêu của mình.

Và sau hết: Hãy nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu! (x. Ga 19,37).


*Bài viết có tham khảo:

1- What is your love language? - Catholic Digest

2- Learn to speak the 5 love languages? - USCatholic

39 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page