top of page

Xin chào mọi người, chúng con là M.G.R. band!

Vincent Nhật Huy



Xin chào mọi người, chúng con là M.G.R. band!



Band chúng con gồm những ai?

Đa số chúng con đều là những sinh viên trẻ Công giáo, thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm sinh năm 2k1. Còn người “già” nhất, một trong những trụ cột của band, mà chúng con hay gọi là “anh hai”, hiện đã 30 tuổi. Nhóm chúng con có 12 thành viên nòng cốt, hầu hết mọi người đều là sinh viên âm nhạc tại Nhạc viện Thành phố và Đại học Sài Gòn. Các bạn còn lại tuy theo đuổi các ngành nghề khác, nhưng vẫn có chung một niềm đam mê âm nhạc.Một cách rất tình cờ, thông qua các mối quan hệ mà chúng con có dịp gặp gỡ nhau để trò chuyện, nhất là vì có cùng niềm đam mê âm nhạc, chúng con đã quyết định thành lập band.


Đâu là nguồn cảm hứng để chúng con thành lập M.G.R.?

Ngoài niềm đam mê âm nhạc, chúng con cũng khao khát dùng khả năng Chúa ban để phục vụ Giáo hội.

Chúng con từng có cơ hội làm việc trong môi trường của các anh em tín hữu Tin Lành. Chúng con được học hỏi, quan sát và cảm nhận đời sống đức tin của họ. Họ rất chú trọng âm nhạc. Thông qua âm nhạc, họ bày tỏ lòng tôn thờ và ngợi khen Thiên Chúa, cũng để nói lên tâm tư tình cảm của mình. Chúng con nhận thấy rõ hiệu quả khi họ dùng âm nhạc để truyền giáo. Từ đó, chúng con luôn ấp ủ mong ước có thể khai thác tối đa nguồn âm nhạc dồi dào của người Công giáo, và bằng khả năng còn nhiều hạn chế của band, để góp phần vào việc truyền giáo.


Tại sao band được gọi là M.G.R.?

M.G.R. là ba chữ cái viết tắt tên của ba vị Tổng lãnh Thiên thần: Michael, Gabriel và Raphael. Các ngài là nguồn cảm hứng tuyệt vời về lòng vâng phục trong sứ vụ thi hành Thánh Ý Thiên Chúa. Noi gương thánh Michael, chúng con dùng lời ca tiếng hát của mình như một khí cụ chống lại mọi cám dỗ của Satan. Noi gương thánh Raphael, chúng con dùng âm nhạc để chữa lành những vết thương trong lòng. Noi gương thánh Gabriel, chúng con dùng âm nhạc để loan truyền tình yêu của Chúa Giêsu Kitô đến với mọi người.


Band đã và đang hoạt động thế nào?

Thời gian vừa qua, chúng con đã trình làng video nhạc “Làm dấu” (do nhạc sĩ Lê Đức Hùng sáng tác). Sản phẩm này đã được đăng trên kênh youtube riêng của band. Chúng con xin mời mọi người cùng thưởng thức: https://www.youtube.com/watch?v=-Paw-HFcacQ . Chúng con cũng xin bật bí cho mọi người là chúng con đang trong quá trình cho ra đời sản phẩm tiếp theo. Đó là ca khúc “Theo Chúa” của nhạc sĩ Thành Tâm. Mọi người nhớ ủng hộ chúng con nghen!



Ngoài ra, trước đây, thông qua ca trưởng của ca đoàn thiếu nhi giáo xứ Phaolô (hạt Tân Sơn Nhì, TGP. Sài Gòn) mà chúng con được một lần đến phục vụ trong một thánh lễ thiếu nhi tại giáo xứ. Chúng con cũng từng hỗ trợ band, âm thanh, ánh sáng cho chương trình “Christmas Carols 2: Old Christmas Days” do nhóm Phan Sinh Thừa Sai tổ chức tại giáo xứ thánh Phanxicô Đakao (hạt Sài Gòn – Chợ Quán, TGP. Sài Gòn) vào ngày 20/12/2020.


Đâu là những khó khăn mà band gặp phải?

Band chúng con còn khá non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc hoạt động còn khá khó khăn. Số lượng thành viên trong band khá đông, việc sắp xếp một khung giờ phù hợp với mọi người luôn là vấn đề nan giải. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của band chính là tài chính. Việc cho ra mắt một Music Video chỉn chu đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều công sức và kinh phí. Đa số chúng con đều là sinh viên, nên để có đủ kinh phí hoạt động và cho ra sản phẩm, chúng con phải cùng nhau dành dụm trong một thời gian.

Một điều đặc biệt của band chính là các thành viên sẽ dùng chính nhạc cụ của mình để chơi nhạc và không sử dụng nhạc cụ ảo qua phần mềm. Đây vừa là đặc trưng cũng vừa là một khó khăn của band, vì điều này đòi hỏi nhiều yếu tố từ mặt kỹ thuật đến không gian của sân khấu và rất mất thời gian lẫn công sức chuẩn bị (bao gồm cả việc mang nhạc cụ lên set up).



Band có nhận được thuận lợi nào không?

Bên cạnh những khó khăn đó thì mọi người trong band đều hăng say phục vụ và biết rõ hướng đi của “gia đình” mình. Ai nấy đều tự nguyện hy sinh một chút để giúp đỡ nhau trong chuyên môn cũng như ngoài cuộc sống. Lạ lùng là trong band có một thành viên không cùng niềm tin Công giáo nhưng lúc nào bạn đó cũng “chịu chơi”, sẵn sàng cộng tác trong các hoạt động thuần Công giáo của band.

May mắn thay, chúng con được Chúa thương ban cho những sự trợ giúp từ bên ngoài. Một số mạnh thường quân ở giáo xứ thánh Phaolô (hạt Tân Sơn Nhì) trợ giúp chúng con mặt tài chính. Còn với việc thu âm, phòng tập, thiết bị đến việc lên ý tưởng hoà âm – phối khí, chúng con nhận được hỗ trợ từ nhiều anh em trong nghề; nhất là E.M. Studio đã hỗ trợ band chúng con hoàn thành sản phẩm cách chỉn chu nhất.

Band chúng con xin hết lòng cảm tạ.



Hướng hoạt động sắp tới của band là gì?

Sắp tới, band sẽ tiếp tục khai thác và khoác một màu áo mới cho một số ca khúc trong nền âm nhạc Công giáo Việt Nam, trong tinh thần hướng tới người trẻ. Đây là đối tượng mà band muốn nhắm tới và phục vụ mạnh nhất. Chúng con muốn mời gọi các bạn quay trở về “nhà” – mà ở đây, chúng con xem là nền âm nhạc Công giáo Việt Nam. Vì dường như, các nhạc phẩm Công giáo dần trở nên khá xa lạ với đời sống đức tin của nhiều bạn trẻ Công giáo Việt Nam. Chúng con cũng muốn dùng âm nhạc để khơi gợi lại tinh thần Công Giáo nơi người trẻ, đồng thời mời gọi họ quay trở lại nhà thờ. Chúng con cố gắng vừa đảm bảo nói được “ngôn ngữ” của người trẻ, vừa đảm bảo giữ vững được tinh thần của bản nhạc. Sự hài hoà giữa một chút gia vị mới với giá trị đức tin trong các bản nhạc luôn là vấn đề chúng con lưu tâm hàng đầu.

Chúng con cũng nghĩ đến việc tham gia biểu diễn trong một số sự kiện, tại một số giáo xứ mà chúng con có thể liên hệ được, hòng tạo được một sân chơi cho các bạn trẻ Công giáo có niềm đam mê âm nhạc, cùng nhau học hỏi và phát triển.

Chúng con vẫn không quên việc tiếp tục nâng cao khả năng chuyên môn, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để học tập và kết nối mọi người.

Điều cuối cùng, nhưng quan trọng nhất là chúng con phải luôn cầu nguyện và tạ ơn Chúa. Xin Chúa luôn tiếp tục nâng đỡ và giúp đỡ chúng con trước những khó khăn và thử thách hòng chúng con đi đúng con đường mà Người muốn.

M.G.R. xin chân thành cảm ơn mọi người vì đã dành thời gian tìm hiểu về band chúng con. Mong mọi người luôn cầu nguyện và ủng hộ cho chúng con!


Hình: Vincent Trần

166 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Bài đăng: Blog2 Post
bottom of page